Bokeh lung linh · những kinh nghiệm chụp

Nguồn: www.audreyannphoto.com

Nguồn: www.audreyannphoto.com

Từ "bokeh" xuất phát từ một từ Nhật Bản có nghĩa là "blur" hoặc "haze" và đề cập đến một phần của hình ảnh mà bạn đã cố ý làm mờ bằng cách tác động lên độ sâu trường ảnh. Cụ thể hơn, Bokeh là cảm giác về những vệt mờ ở hậu cảnh/tiền cảnh với những điểm phản chiếu của ánh sáng. Ảnh hưởng này được sử dụng rất nhiều trong nhiếp ảnh để giúp người xem tập trung mắt vào một chủ đề cụ thể trong khung (sử dụng rất nhiều trong nhiếp ảnh chân dung để cô lập giữa người và nền) đồng thời tạo ra một hình ảnh dễ chịu hơn. Chụp Bokeh là một kỹ thuật không quá phức tạp trong nhiếp ảnh nhưng mang đến những bức hình huyền ảo với sắc màu lung linh thu hút người xem. Hãy cùng colorME tìm hiểu ở bài viết này nhé.



    1. CHỤP Ở KHẨU ĐỘ THẤP


Hay dễ hiểu hơn là sử dụng số F nhỏ để cung cấp cho bạn một khẩu độ rộng giúp bạn xóa nền khỏi vùng ảnh nét. Những khẩu độ được khuyên dùng như là F2.8 hay thậm chí thấp hơn là F 2.0 hay F 1.8

Bởi vì bokeh là phần mờ của hình ảnh, nó có liên quan trực tiếp đến độ sâu trường ảnh (DoF) - kiểm soát có bao nhiêu hình ảnh không được lấy nét. Đặt khẩu độ rộng (f-số nhỏ) tạo ra DoF nông, khi đó hình ảnh sẽ có phần hậu cảnh bị mờ đi. Ngoài ra, độ dài tiêu cự ngắn hơn sẽ cho DoF sâu hơn và ngược lại.



  

    2. KHOẢNG CÁCH VỚI CHỦ THỂ


Một yếu tố nữa cần xét đến trong việc kiểm soát độ sâu trường ảnh là khoảng cách từ ống kính đến đối tượng chụp.

Khoảng cách giữa thấu kính và chủ thể lớn hơn tạo độ sâu trường ảnh lớn hơn. Hay nói cách khác, khi đối tượng chụp càng gần với máy ảnh thì DoF càng nông, do đó, di chuyển cách xa đối tượng của bạn sẽ giúp tăng độ sâu trường ảnh.

Nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu luôn luôn đẩy cho khẩu độ thấp nhất có thể. Đây là điều không nên làm. Thông thường, các phần mờ của hình ảnh sẽ đẹp hơn nếu còn đủ chi tiết ở phía sau để tạo ra một số hình dạng hoặc các đối tượng ẩn ở background. Nguyên tắc đầu tiên để tạo được bokeh tốt hơn là để xác định đúng độ sâu trường ảnh chứ không phải là luôn luôn lựa chọn tạo ra phần nền mờ nhất.

Bên cạnh đó, đặt khoảng cách giữa chủ đề và hình nền càng nhiều càng tốt. Xa hơn từ nền, thì nền càng làm mờ. (Nếu chủ thể của bạn quá gần với nền bạn sẽ không nhận được nhiều bokeh, cho dù bạn làm gì)




    3. LỰA CHỌN LENS PHÙ HỢP


Bạn sẽ thấy ảnh mờ hơn khi sử dụng một ống kính 135mm hơn là khi sử dụng một ống kính 50mm. Nếu bạn đang sử dụng chế độ thu phóng, hãy phóng to đến độ dài tiêu cự dài nhất (nhưng hãy nhớ rằng trên một số ống kính zoom rẻ hơn, chất lượng hình ảnh có thể giảm xuống ở phạm vi phóng lớn nhất) hoặc đặt chiều dài dài hơn.

Bên cạnh đó khẩu độ của lens khá quan trọng, khẩu độ là một nhóm các lá nhỏ tạo thành một vòng tròn hoặc hình bát giác được tích hợp vào ống kính mà qua đó ánh sáng đi vào cảm biến. Khẩu độ mà sử dụng nhiều lá nhỏ xếp lại hoặc có các lá cong sẽ tạo ra nhiều đốm sáng tròn trong bokeh, trong khi khẩu độ với hình bát giác tạo ra một những đốm sáng có hình thù tương tự như vậy. Nhiều nhiếp ảnh gia thích chụp bokeh tròn hơn là bokeh hình bát giác.

Nhìn chung, những loại ống kính đắt tiền hơn sẽ sử dụng nhiều lá khẩu độ và/hoặc các lá khẩu độ cong giúp tạo ra những hiệu ứng Bokeh tròn


   

4. TỰ TẠO BOKEH


Bằng cách cắt những hình theo ý thích, người chụp có thể kiểm soát được hình dạng của các đốm sáng trong Bokeh.

Đây là một hiệu ứng rất sáng tạo và bắt mắt miễn là bạn không quá lạm dụng. Để tự tạo Bokeh độc lạ, chỉ cần cắt một hình nhỏ (có thể là hình ngôi sao, bông tuyết, trái tim tùy thích) kích thước khoảng một đồng xu trong một mảnh giấy màu đen.

Sau đó, dán băng giấy này trên mặt trước của ống kính giống như là nắp của ống kính sao cho hình đã cắt nằm chính giữa của ống kính. Khi bạn chụp một bức ảnh, những bokeh sẽ phản ánh hình dạng của hình đã cắt.




5.KẾT HỢP GIỮA TIỀN CẢNH VÀ HẬU CẢNH


Sự kết nối giữa đối tượng sắc nét ở tiền cảnh với phần hình ảnh nền mờ có thể tạo ra một hình ảnh thực sự sáng tạo và bokeh sẽ là điểm hút mắt người xem nhất





Nguồn ảnh: sưu tầm

Biên tập: Đức Hoàng

Inspiration of the day

Everything is designed. Few things are designed well

Brian Reed, front-end developer and musician