Các mẹo ứng dụng nên trong suốt trong thiết kế

Nguồn: designschool.canva.com

Nguồn: designschool.canva.com

Phông nền là một trong những yếu tố quan trọng trong bản thiết kế. Phông nền là thứ sẽ tôn lên các chi tiết chính của bản thiết kế. Nền trong suốt là một trong những loại phông nền được ứng dụng khá rộng rãi trong thiết kế. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng một cách hiệu quả và sáng tạo loại phông nền này. Hãy cùng colorME tìm hiểu về một vài mẹo sử dụng nền trong suốt sao cho hiệu quả nhé!


1/ Đơn giản hóa một phông nền phức tạp

Một background nhiều màu sắc, hoạ tiết đa dạng có thể có tác dụng thu hút mắt người nhìn, tuy nhiên sẽ làm chìm đi phần thông tin cần truyền tải. Mắt bạn sẽ bị rối và bị đánh lạc hướng bởi các hoạt tiết, màu sắc của nền, khiến cho phần chữ trở nên khó đọc. Vậy giải pháp là gì? Một lớp nền trong suốt, có độ mờ đục vừa đủ vừa giúp những chi tiết của nền đằng sau không bị mất đi, vừa giúp phần chữ được nổi bật.


2/ Điều hướng thị giác người xem.

Khối nền trong suốt của bạn không nhất thiết phải bảo phủ toàn bộ thiết kế của bạn hay có dạng hình khối nhất định. Bạn có thể mặc sức sáng tạo với khối trong suốt. Như ví dụ dưới đây: Người thiết kế đã cắt ra các mảng có ý đồ nhất định – có khối dạng chữ R và J – để hướng sự chú ý của người xem đến nhân vật chính của poster

3/ Tạo chiều sâu cho tác phẩm

Một trong những lợi ích của việc ứng dụng sự trong suốt là bạn có thể dễ dàng tạo chiều sâu cho tác phẩm của mình. Các lớp nền trong suốt chồng lên nhau, hoặc kết hợp với các yếu tố khác như hình khối, màu sắc sẽ tạo ra cách nhìn trực quan thú vị cho bản thiết kế.

4/ Ứng dụng với lớp chuyển màu

Nền trong suốt còn rất tiện cho bạn nếu bạn muốn thêm một màu sắc khác vào bản thiết kế, trong khi các lớp màu đặc sẽ khiến tác phẩm của bạn sẽ trở nên rất thô cứng. Phương pháp này phù hợp nhất khi bạn sử dụng một gam màu nhẹ nhàng kết hợp với hiệu ứng gradient, sẽ khiến bản thiết kế của bạn trông mềm mại và dễ chịu hơn rất nhiều


5/ Nhấn mạnh sự nhận diện thương hiệu:

Thay vì cho màu sắc của thương hiệu xuất hiện ở chỉ 1 vài điểm của tác phẩm, bạn có thể phủ một lớp nền trong suốt mang sắc độ màu của thương hiệu. Cách này sẽ giúp thương hiệu dễ dang sử dụng linh hoạt các hình ảnh khác nhau mà không phải cân đo đong đếm đến sự lệch tông, đồng thời tạo ấn tượng sâu về màu sắc thương hiệu cho khách hàng



6/ Nhấn mạnh thông tin quan trọng

Bạn có thể sử dụng các phông nền trong suốt để nhấn mạnh các thông tin cần đường chú ý mà vẫn làm cho tác phẩm của bạn trở nên thú hút và mềm mại. Hãy kết hợp với các gam màu bắt mắt như đỏ, cam,…để có thể đẩy mạnh hiệu quả lên hết mức có thể!

7/ Hãy sáng tạo

Những điều trên mới chỉ là một phần rất nhỏ trong ứng dụng của nền trong suốt. Nền trong suốt nếu bạn biết cách sử dụng sẽ có thể ứng dụng đa dạng với nhiều hiệu ứng rất thú vị. Như ví dụ ở trong hình, các poster liên hoan phim đã sử dụng các lớp màu xuyên thấu để làm nổi bật các hình ảnh đối lập cùng cặp màu xanh - vàng 

Inspiration of the day

Everything is designed. Few things are designed well

Brian Reed, front-end developer and musician